Add Life to Your Years

Guess what? Tatanda na naman tayo ng isang taon pa. Oo isang taon ulit. Ang bilis ano? Dati ang umo-occupy lang ng isipan natin ay kung paano gagawin ang mga homework ng terror nating high school teacher, o kung kagaya kitang mabait, iniisip online game na lalaruin pagkatapos ng uwian. O di kaya naman ang itsura ng crush mo na dino-drowing mo pa sa likod ng notebook na may mukha ng mayor niyo sa cover.

Ngayon, ang dami-dami na nating iniisip. Sa sobrang dami, mahirap na ngang isakatuparan ang iba e. Naaalala ko pa na ang mga topics namin ng mga kaibigan ko few years back ay umiikot lang halos sa adolescence stage na pinagdadaanan namin. Ngayon pati ang inflation, politika at showbiz, bukod pa sa mga trabaho namin at planong bumuo ng sariling pamilya ay napag-uusapan na rin. Idagdag mo pa ang walang kamatayang ice breaker tuwing magkakasama ang dating magkakaklase: sino-sino na ang mga nabuntis sa batch natin?

Tumatanda na nga tayo. At kung sasabihin mo sa aking kalabaw lang ang tumatanda, ano ka exempted? We age, whether obvious sa itsura o pigura, o kung mapalad ka’t nabiyayaan ng baby face, still we really cannot deny the fact that we age. And with age come tons of responsibilities we need to embrace and carry through.

Yet to age is way different from being mature. Age deals with the years in our life; maturity is the life in our years. Yet they have to coincide at some point. They have to meet along the way.

Medyo may kaunting panghihinayang lang ako sa tinakbo ng karera ko sa buhay a few seasons back and I reaped the consequences of my decisions then. Yet I know that in God’s panoramic perspective, there are really no accidents. I am part of something bigger, sabi nga ni Nick Fury. “That it’s brave to ask 'what if,' [that] I think it’s braver to ask 'what is'” sabi naman ni pareng Popoy. Until now, I am picking myself up, but I am learning in the process.

Di pa huli ang lahat para sa atin, at least yan ang sabi ng imaginary friend ko. It doesn’t matter kung nasa kalendaryo pa ang edad mo o wala na, at least nasa bingo card pa rin. And that’s what matters – may bilang ka, at pwede pang pagbuhulin ang iyong edad at ang iyong pinagkatandaan.


Discover your purpose, live your passion, find your niche.

And this is what makes every new day more exciting! It gives us a glimmer of motivation to add life to our years! Gusto mong umakyat ng bundok? Then go! Nauuso na ang mga mountain hiking groups. You want to travel the world, or the country at least? Madami nang promo fares. If you want to be an advocate of financial literacy, or responsible parenting, or you just want to have a voice in the world of internet, then blogosphere is readily available. 

Let’s add life to our years. Lagyan natin ng konting palabok ang buhay by escaping the usual routine we are so familiar with. Ako nga gusto kong mas maging active pa sa pagbibisikleta ko. Gusto ko ding umakyat sa bundok with friends. Mas maraming books ang gusto kong mabasa this year. And the weirdest thing na bina-bargain ko pa sa kunsensya ko ay ang sumakay sa bus papunta sa isang malayong lugar na unfamiliar para lang maglagalag pagkatapos ay uuwi na ulit. Bottom line is, let us all age gracefully!

Pagbigyan niyo na rin ako. Dala lang din marahil nang nasa Quarter-life crisis na ako. :) Promise, makaka-move on din ako sa pagtatanong kung sino-sino pa ba sa mga ka-batch ko ang nanay at tatay na.
Add Life to Your Years Add Life to Your Years Reviewed by Marts Valenzuela on July 08, 2020 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.